Shaykh Albani biography ประวัติ เชคอัลบานีย์ (ชัยคฺ อัลบานีย์) ราชาศาสตราจารย์แห่งอิสลาม wiki

Shaykh Albani

Shaykh Albani birthname is Muhammad Nasiruddin al-Albani (نَاصِر ٱلدِّيْن نُوْحٌ ٱلْأَلْبَانِي)

Shaykh Albani birthday is circa 1914

Shaykh Albani was born in Shkoder, Albania.

Shaykh Albani ethnicity is Albanian.

Shaykh Albani was a shaykh, imam, scholar in the Salafi line which is very reliable. His Fatwa treatises were well-respected by many acolytes. The religion's manuals of which he has written were intermittently imputed as the 'fifth' Madhab paralleled to the four standard Madhabs (Hanafi, Hanbali, Maliki, and Shafi'i). Adjacent to the classic four Madhabs, it's not obligatory to subscribe to the prescribed Madhabs, in view of the fact that Madhabs are sometimes at odds with one another. By dint of Shaykh Albani's shrewdness, his guidances were deemed a proxy. An idiosyncrasy of any virtuous and astute genius comprises aptness or propensity to marshal an error-free scrupulous nagivation to truthfully fathom Arabic words in Al-Quran. Shaykh Albani is one of the scholars who can do that. Of course, he is a very smart Sunni Muslim. The true Islamic religion embraces only one creed i.e. Sunni. The true religion doesn't subsume Shia, Sufi or whatever distorted beliefs. There are no divisions in true Islam branch. And there are no other perfectly true religions except Islam. Islam is the only one perfect religion of God.

คำว่า 'ชัยคฺ' แปลได้มุมหนึ่งว่า ท่านผู้มีศักดิ์เหนือกว่าครูบาอาจารย์ทั่วไป คือเจ้าแห่งปรมาจารย์ปราชญ์

ชัยคฺอัลบานีย์ คืออภิมหาราชาศาสตราจารย์ สอนศาสนาอย่างถูกต้องตามหลักของศาสดาและพระเจ้า ศาสดาที่แท้จริงของโลกคือท่านนบีมูฮัมหมัด ส่วนชัยคฺอัลบานีย์ทำหน้าที่สืบทอดมรดกอิสลามได้อย่างดีมากๆค่ะ ชัยคฺอัลบานีย์ได้ช่วยเปลี่ยนความคิดพวกที่หลงผิดและมีความเชื่อบิดเบือนที่ผิดๆ ไม่รู้อะไรแท้อะไรไม่แท้ ไม่รู้ผิดรู้ถูก มานักต่อนักแล้วค่ะ แต่ทุกวันนี้ก็ยังมีพวกไม่เชื่ออยู่เยอะ ก็ต้องปล่อยให้หลงผิดต่อไป ในเมื่อช่วยเผยแพร่แล้วยังไม่สำนึกนะคะ

ชัยคฺอัลบานีย์ มีชื่อเสียงโด่งดัง ทำให้การวินิจฉัยตีความต่างๆในคำสอนศาสนาเป็นที่กว้างขวางทั่วโลก และถูกจัดให้เป็นทางเลือกเสริมนอกจาก madhabs ทั้งสี่ เพราะชัยคฺมีความรู้และหลักการฟัตวาที่แม่นยำเหมือนกัน คือเป็นการวินิจฉัยกฎเกณฑ์ต่างๆในศาสนาให้ผู้คนได้เข้าใจกระจ่าง แบบต้องอาศัยการตีความจากชัยคผู้ฉลาดและสมเหตุสมผลความน่าเชื่อถือที่สุด ที่คนทั่วไปจะซี้ซั้วมั่วๆไม่ได้ค่ะ

ชัยคฺอัลบานีย์เกิดในประเทศอัลบาเนีย และมีเชื้อสายอัลบาเนี่ยนหลักๆ ก็คือฝรั่งขาวค่ะ หรือบางคนอาจจะเรียกว่าแขกขาว ก็เหมือนๆกันค่ะ แต่ไม่เหมือนชาวเอเชียตะวันออกหรือตะวันออกเฉียงใต้แน่นอน เพราะความขาวไม่ได้ดูที่สีผิวเป็นหลัก แต่ดูที่โครงหน้า ไม่ใช่แบบที่หลายคนเข้าใจผิด เข้าใจผิดๆว่าผิวขาวคือคนขาว ไม่ถูกนะคะ

ก่อนที่ชัยคฺอัลบานีย์จะตรัสรู้การตีความกฎต่างๆของศาสนาที่ต้องอาศัยการบรรลุความคิดอย่างเฉียบแหลมชาญฉลาด ชัยคฺได้ศึกษาในกรุงดามัสคัสประเทศซีเรีย ชัยคฺก็ได้ฝึกฝนท่องจำอัลกุรอาน และทำงานเป็นช่างไม้ และเป็นนักประดิษฐ์นาฬิการ่วมกับคุณพ่อ และได้ติดตาม Hanafi madhab ก่อนที่จะกลายเป็นผู้เทศน์และเป็นผู้นำที่ไม่ยึดติดวิถีคนอื่น เสมือนเปิดการศึกษาด้วยตนเอง ชัยคฺทำได้เพราะมีพรสวรรค์ที่พระเจ้าให้

ชัยคฺอัลบานีย์สนใจ hadith ตั้งแต่เด็กๆแล้วค่ะ มีความทะเยอทะยานที่จำทำหน้าที่รับใช้พระเจ้าให้สำเร็จ เลยศึกษาเกี่ยวกับที่มาของศาสนาอิสลามและหลักฐานทุกอย่าง ที่สามารถท้าวความ ย้อนรอย อย่างเป็นลายลักษณ์อักษร ชัยคฺก็เลยเป็นนักเขียนและเผยแพร่ความรู้ทาง hadith สอดคล้องกับหลักวิทยาศาสตร์ ความขยันของชัยคฺมีผลอย่างยิ่งทำให้โด่งดังมากๆ ระดับโลกของแท้ ไม่ใช่ละครน้ำเน่าปลอมๆที่สร้างอุทาหรณ์แง่ลบในสังคมนะคะ บันเทิงของปลอมน้ำเน่าทรามๆ อย่ามาเทียบระดับชัยค์ค่ะ

จุดยืนของชัยคฺอัลบานีย์คือสลัฟค่ะ Salafism คือตามรอยท่านนบีมูฮัมหมัด ไม่มีบิดเบือน ไม่มีหลงผิด แต่อย่างว่าค่ะ คนเราบางคนเป็นกบในกะลา ไม่เปิดรับที่จะเรียนรู้ ก็เลยทำให้ไม่เชื่อและไม่เข้าใจเพราะความเขลา คนประเภทนี้ยังมีอยู่เยอะค่ะ คนที่ไม่รับสัจธรรม ระวังนรกนะคะ เพราะศาสนาที่แท้จริงให้คนรู้จักพระเจ้าองค์เดียวของโลกและจักรวาล พระองค์มีนามว่าอัลลอฮฺ อย่างที่ชัยคฺอัลบานีย์ได้เผยแพร่ความรู้ศาสนาเพื่อความเป็นหนึ่งเดียว เตาฮีด สำคัญที่สุดค่ะ คือห้ามเชื่อว่าพุทธเจ้าคือพระเจ้า เพราะผิด จริงๆแล้วพุทธเจ้าก็คือมนุษย์ ส่วนพระเจ้าสร้างมนุษย์นะคะ สร้างทุกสิ่งทุกอย่าง ทำให้ทุกคนเกิดมามีพ่อแม่ มีบรรพบุรุษ และมีมนุษย์คนแรกของโลก เพราะพระเจ้าหมด เพราะพระเจ้าทั้งนั้นที่ทำให้กฎธรรมชาติยังไม่ล่มสลาย การที่มีระบบโคจรของโลกและดวงอาทิตย์ที่สมบูรณ์แบบ ก็เพราะมีผู้สร้างกฎขึ้นมา ก็คือพระเจ้าสร้างธรรมชาติ มีบิ๊กแบง มีความนิรันดร์ ก็เพราะพระเจ้าเป็นเหตุให้เกิดไงล่ะคะ

มาเข้าเรื่องชัยคฺอัลบานีย์กันต่อค่ะ ตอนท้ายๆการเดินทางของชัยคฺได้ไปสอนศาสนาตามประเทศต่างๆทั่วโลก สอนเกี่ยวกับกฎ Fiqh และวิทยาศาสตร์ฮะดิษ (Hadith science) มีนักเรียน แม้กระทั่งครูบาอาจารย์ก็มาเป็นนักเรียนของชัยคฺทุกคนค่ะ ชัยคฺคือโคตรปรมาจารย์จริงๆ

ชัยคฺ อัลบานีย์ ช่วงบั้นปลายวัยกลางคน ได้เดินทางให้ความรู้ เสวนา ตามประเทศสากลๆ เช่น สหราชอาณาจักร อังกฤษ อีกทั้งยัง สเปน จอร์แดน ฯลฯ ให้มีการเคลื่อนไหวทางสลัฟ ฟื้นฟูศาสนา ปฏิรูปการเมือง และช่วยชี้นำสัจธรรม ในอาณาเขตหลักๆของชัยคฺคือ levant ที่ชัยคฺมีอิทธพลมากเหลือล้น และปฏิเสธความเหมาะสมของพรรคภราดรภาพ เพราะชัยคฺวินิจฉัยว่าขัดต่อศาสนา พวกกลุ่มภราดรภาพมักจะมีความหัวรุนแรงค่ะ ทำให้คนทั่วโลกเข้าใจผิดๆว่ามุสลิมโหด แต่ในความเป็นจริงมุสลิม(ที่ไม่หลงผิด)คือเหล่าคนที่ถูกต้องที่สุดในหนทางแห่งพระเจ้า