Sultan Suleiman of Ottoman Empire ประวัติ สุลต่านสุไลมานแห่งจักรวรรดิออตโตมัน wiki

No real photo, stop using drawings.

Sultan Suleiman birthname is Süleyman Muhteşem

Sultan Suleiman birthday is circa 1494

Sultan Suleiman ethnicity is Turkish

Sultan Suleiman was the ruler of Ottoman Empire, he controlled his military campaign which hugely expanded his realm and he also looked after the growth, the innovation, the evolution of Ottoman civilization. He had advanced management of law, literature, art, and also architecture, thus that's all why he became the magnificent. His title is Sultan which technically means the top authority of reign who overpowers politics and governments, that has high impact on people spiritual mind. He's greatly renowned for the conquest in Hungary.

สุลต่านสุไลมานแห่งจักรวรรดิออตโตมัน หรือสุลต่านสุไลมานผู้เกรียงไกร คือเจ้าเมืองที่ครองอาณาเขตออตโตมันในสมัยอดีตที่ยิ่งใหญ่มากๆค่ะ ถ้าเปรียบกับวันนี้คือครอบคลุมพื้นที่ประเทศหลายพื้นแผ่นดินมากๆ อาทิ ตุรกี บัลแกเรีย กรีซ อิยิปต์ จอร์แดน เลบานอน อิสราเอล ปาเลสไตน์บางส่วน มาเซโดเนีย ฮังการี โรมาเนีย ซีเรีย และบางส่วนของอาหรับและแอฟริกาเหนือ สุลต่านสุไลมานสืบทอดราชย์ต่อจากคุณพ่อในปี ค.ศ. 1520 และขับเคลื่อนแคมเปญสู้กับพวกคริสเตียนในบริเวณยุโรปกลาง และเมดิเตอร์เรเนีย ความสำเร็จแรกคือการที่รบชนะและได้ยึดเมืองเบลเกรดในเซอร์เบียใกล้กับมาเซโดเนีย และต่อมาได้ทำให้ทหารในฮังการีกองทัพแตก จนทำพาความปราชัยไปยังกษัตริย์ของฮังการี Louis II แพ้สุลต่านราบคาบ ต่อมาสุลต่านก็เลยมีอำนาจเบ็ดเสร็จในฮังการีและได้แต่งตั้ง John (János Zápolya) เป็นกษัตริย์ร่วม ตอนหลังได้กระจายอำนาจออกนอกไปถึงกรุงเวียนนา สร้างรั้วล้อมเมืองบางส่วนจนทำให้กองกำลังออสเตรียต้องเข้ามารบในฮังการี แต่ออสเตรียก็ยังปราบสุลต่านไม่ได้

ต่อมาสุลต่านขับเคลื่อนแคมเปญต่อต้านเปอร์เซีย ที่แย่งชิงอาณาเขตแถบ Asia Minor และสุลต่านได้ทำให้อาณาจักรออตโตมันครอบครองพื้นที่ Erzurum และล่าอาณานิคมในอิรักเพิ่มเติม ทั้งนี้สุลต่านก็ชนะการสู้รบทางน้ำกับกรีซด้วยค่ะ ครองเมืองเพิ่มอีกเรื่อยๆ ส่วนในลิเบีย กรุงตรีโปลีก็กลายเป็นของจักรวรรดิออตโตมันเช่นกัน แต่กลับพลาดที่จะครอง Malta ซึ่งเป็นประเทศเล็กๆ

สุลต่านสุไลมานเคยมีความขัดแย้งกับลูกชาย ทำให้ลูกคนนึงถูกคำสั่งสุลต่านประหาร ลูกชายตนเองแท้ๆ และลูกชายอีกคนก็ไปรบแพ้ทำให้โดนจับพลีชีพโดยศัตรูในเขตใกล้เคียงกับคอเคซัส ในขณะที่สุลต่านสุไลมานถึงแก่กรรมตอนที่ถูกล้อมในป้อมปราการในฮังการี

คราวนี้หลายๆคนก็คงเดาออกแล้วนะคะว่าทำไมออตโตมันถึงมีธงชาติที่เหมือนกับประเทศตุรกีในปัจจุบัน ก็เพราะต้นตอมาจาก Anatolia คือชื่อเดิมของเขตประเทศตุรกีที่เป็นส่วนหลักของจักรวรรดิออตโตมัน ซึ่งสุลต่านสุไลมานก็มีเชื้อสาย Anatolian Turkish เป็นที่มาของการทำให้ธงชาติตุรกีในปัจจุบันเหมือนๆกันเลย คือโชว์อดีตกาลที่ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ เชื้อเจ้าราชวงศ์สุลต่านก็หมายถึงคนที่มีเชื้อสายเดียวกับสุลต่านสุไลมานนี่เองค่ะ และสุลต่านสุไลมานก็มีเชื้อ Anatolian ที่มีความคล้ายคลึงกับเหล่าศาสดาโลก ส่วนสัญลักษณ์ที่มีจันทร์เสี้ยวกับดาว ก็มาจาก Ottoman Empire นี่แหละค่ะ ซึ่งหลายๆคนคงสงสัยว่าเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงศาสนาอิสลาม? ไม่เชิงค่ะ แต่ด้วยเหตุที่สุลต่านคือหนึ่งในราชวงศ์สายมุสลิม ที่ได้มีประวัติศาสตร์ที่กว้างขวางเกรียงไกร คนยุคหลังๆและคนรุ่นใหม่ก็เลยนำสัญลักษณ์ จันทร์เสี้ยวกับดาวเดือน มาเป็นเหมือนมรดกของชาวมุสลิมที่มีบรรพบุรุษที่เกรียงไกรค่ะ

สุลต่านสุไลมานแห่งจักรวรรดิออตโตมัน มีความสามารถรอบด้าน ทั้งสร้างเมืองและจิตวิทยาคุมทหาร และสามารถจัดการความรอบรู้ต่างๆ ได้แก่ วรรณกรรม ศิลปะ กฎหมาย และสถาปัตยกรรม ซึ่งมีบรรดาคนเก่งอยู่รอบข้าง พอหลังจากสุลต่านได้สิ้นชีวิตลง ก็มีสถาปนิกก่อสร้าง Mosque of Süleyman มัสยิดชื่อดังเพื่อดำรงเกียรติให้กับสุลต่าน อย่างไรก็ตาม สุลต่านก็คือบ่าวคนนึงของพระเจ้านะคะ มัสยิดเปรียบเสมือนบ้านที่พระเจ้าสามารถลงจากฟ้ามาประทับถ้าพระองค์ประสงค์ ส่วนสุลต่านสุไลมานก็เป็นคนที่มีเกียรติคนนึงเท่านั้น จะยิ่งใหญ่แค่ไหน ก็ต่ำต้อยกกว่าพระเจ้า แน่นอนค่ะ มนุษย์ทุกคนมีข้อจำกัด ถ้าจะดูตัวอย่างมนุษย์ที่สมบูรณ์แบบที่สุด ต้องดูท่านนบีมูฮัมหมัด เพราะท่านนบีคือมนุษย์ที่พระเจ้าตั้งให้เป็นศาสดาโลก